CMYK là gì ? RGB là gì ? Vai trò của chúng trong in ấn, đồ họa

Khi bạn nằm trong giới in ấn hoặc đang học thiết kế đồ họa thì chắc bạn đã nghe qua những khái niệm về các hệ màu in ấn gồm CMYK và RGB. Có thể hệ màu RGB bạn đã nghe qua nhưng vẫn còn nhiều người không biết CMYK là gì ?. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ trình bày khái niệm chuẩn về 2 hệ màu này, cách ứng dụng của chúng. Giúp bạn sử dụng tốt nhất trong công việc và in của mình.

[caption id="attachment_1939" align="aligncenter" width="800"]Hệ màu CMYK trong photoshop và trong in ấn Hệ màu CMYK trong photoshop và trong in ấn[/caption]

CMYK là gì ?

CMYK (hay còn có cái tên khác là YMCK) là cách gọi tên của bảng mã màu chuẩn. Giúp chúng xác định được màu sắc và lên màu bản vẽ được chính xác trước khi thực hiện in ấn.

Chữ CMYK là viết tắt theo tên tiếng Anh của 4 màu tiêu chuẩn sau đây:

C - Cyan: màu xanh lơ.

M - Magenta: màu hồng sẫm.

Y - Yellow: màu vàng.

K - Key: màu đen.

Sẽ có một thắc mắc nhỏ ở đây. Tại sao màu đen lại được gọi tắt là K chứ không phải là N. Trên thực tế, chữ B là đại diện cho Blue (màu xanh) bên hệ màu RGB rồi nên không thể sử dụng cho màu đen được. Key ở đây được sử dụng với ý nghĩa biểu trưng cho màu then chốt.

CMYK Color là hệ màu có tính chất hấp thụ ánh sáng.

RGB là gì ?

RGB được định nghĩa là hệ màu cộng. Tượng trưng cho các màu có khả năng phát sáng. Chúng được sử dụng phổ biến trên các thiết bị phát ra ánh sáng như: TV, màn hình máy tính. Những vật có khả năng phát ra ánh sáng thường được áp dụng hệ màu là RGB.

RGB là viết tắt của 3 màu: red, green, blue. Tự bản thân nó không có định nghĩa là theo hệ màu "đỏ", "xanh lam", "xanh lục" nào một cách chính xác. Có khi cùng chỉ số màu lại cho ra những màu khác nhau. Bạn có thể hiệu là màu của nó được sử dụng như một hệ màu chung, khả năng giao động giữa các chỉ số là đáng kể.

[caption id="attachment_1940" align="aligncenter" width="800"]Hệ màu RGB (Red - Green - Blue) Hệ màu RGB (Red - Green - Blue)[/caption]

Số lượng màu tối đa mà hệ màu RGB có thể cho ra là: 16.777.216 màu. Tùy theo chỉ số của mỗi màu đỏ, xanh lam, xanh lục từ 0 - 255 mà cho ra từng màu cụ thể.

Các chỉ số màu trong RGB phổ thông (theo thứ tự red, green, blue):

  • (0, 0, 0): màu đen.
  • (255, 255, 255): màu trắng.
  • (255, 0, 0): màu đỏ.
  • (0, 255, 0): màu xanh lục.
  • (0, 0, 255): màu xanh lam.
  • (255, 255, 0): màu vàng.
  • (0, 255, 255): màu xanh ngọc.
  • (255, 0, 255): màu hồng cánh sen.

Bạn có thể tùy chỉnh các màu thuộc hệ màu RGB tại đây.

Nguyên lý làm việc của 2 hệ màu này

RGB hoạt động đưa trên cơ chế của một màu phát xạ ánh sáng (còn gọi là màu bổ sung). Trong khi đó, CMYK hoạt động dưới cơ chế của một màu hấp thụ ánh sáng (màu loại trừ). Xét về tổng lượng màu thì các hệ màu cơ bản RGB cho ra nhiều màu hơn cho nên chúng thường được trong các ứng dụng máy tính và thiết kế đồ họa còn hệ màu CMYK thích hợp với công nghệ in ấn hơn do sự hạn chế của việc pha mực với cách hiển thị trên màn hình máy tính.

Do một số điểm hạn chế của CMYK trong việc hiển thị lên màn hình cho nên thường gây ra sự nhầm lẫn giữa khách hàng in ấn và cơ sở in ấn. Nếu file người gửi là RGB thì độ lệch màu trên máy in sẽ cao hơn so với thực tế. Còn nếu file in bằng hệ màu CMYK thì hình ảnh lệch màu sẽ ít hơn.

Bức tranh tổng thể của RGB và CMYK

Có lẽ tới đây vẫn có nhiều bạn chưa hiểu ý mà tôi muốn nói. Hãy để ý biểu đồ hình phía dưới.

[caption id="attachment_1942" align="aligncenter" width="800"]Sự chênh lệch giữa số lượng màu của RGB và CMYK Sự chênh lệch giữa số lượng màu của RGB và CMYK[/caption]

Với biểu đồ trên, bạn có thể thấy đường màu trắng biểu thị cho màu RGB có diện tích lớn hơn đường màu xanh biểu thị cho CMYK. Nếu bạn chọn những màu nằm ngoài giới hạn của CMYK, khả năng in lệch màu sẽ cao.

Vai trò của màu CMYK trong nghành in ấn

Việc in ra đúng màu đóng vai trò rất lớn đối với khách hàng và uy tín của doanh nghiệp. Các máy in hiện nay đều sử dụng công nghệ in trên hệ màu CMYK để cho ra kết quả tốt hơn. Chất lượng in của bảng màu cmyk ra chuẩn hơn màu RGB. Do đó, việc chuyển đổi file in từ hệ màu RGB sang CMYK rất quan trọng trong in ấn.

Bạn có thể thực hiện test hoặc down load bảng màu cmyk chuẩn tại đây.

Để tránh gây hiểu nhầm giữa bạn và cơ sở in ấn. Bạn nên chuyển từ định dạng từ RGB sang CMYK trước khi chuyển file in cho họ. Bạn cũng có thể dùng cách khác là duyệt file in nếu nhân viên thiết kế chuyển từ RGB sang CMYK.

[caption id="attachment_1943" align="aligncenter" width="800"]CMYK là hệ màu chính đươc sử dụng trong in ấn CMYK là hệ màu chính đươc sử dụng trong in ấn[/caption]

Chuyển đổi từ RGB sang CMYK và ngược lại

Có rất nhiều phần mềm để có thể chuyển qua lại giữa 2 hệ màu này. Có 2 phần mềm mà tôi vẫn thường hay sử dụng nhất là Adobe Illustrator và Adobe Photoshop.

Cách làm

Trên Adobe Photoshop: sau khi mở ảnh được chọn bạn chọn Image -> Mode -> chọn sang hệ màu mà bạn muốn chuyển qua.

[caption id="attachment_1944" align="aligncenter" width="960"]Mở file cần chuyển đổi lên, ở đây tôi chọn màu xanh cho dễ nhìn Mở file cần chuyển đổi lên, ở đây tôi chọn màu xanh cho dễ nhìn[/caption]

[caption id="attachment_1945" align="aligncenter" width="960"]Vào chỉnh hệ màu và chuyển chúng sang CMYK Vào chỉnh hệ màu và chuyển chúng sang CMYK[/caption]

[caption id="attachment_1946" align="aligncenter" width="960"]Kết quả sau khi hoàn tất, chúng ta có thể thấy chúng bị hạn chế và không đẹp bằng màu RGB như trước nữa Kết quả sau khi hoàn tất, chúng ta có thể thấy chúng bị hạn chế và không đẹp bằng màu RGB như trước nữa[/caption]

Trên Adobe Illustrator: bạn vào thanh menu chọn File -> Document Color Mode -> chọn hệ màu cần chuyển qua.

[caption id="attachment_1947" align="aligncenter" width="960"]Chọn chế độ màu trên AI Chọn chế độ màu trên AI[/caption]

[caption id="attachment_1948" align="aligncenter" width="960"]Kết quả sau khi hoàn thành Kết quả sau khi hoàn thành[/caption]

Lưu ý: khi chọn chuyển qua lại giữa 2 hệ màu. Màu sắc trên hình của chúng sẽ bị thay đổi. Có thể tối hơn hoặc sáng hơn so với màu ban đầu.

Một vấn đề nữa rất liên quan trong nghành in ấn là ảnh bitmap và ảnh vector. Chúng tôi có một bài viết chuyên sâu về 2 loại ảnh này. Quý khách có thể xem qua chúng ở đây.

Vì sao không nên sử dụng màu CMYK trong photoshop ?

Những người đang học tập và làm việc với photoshop thì không nên sử dụng màu cmyk khi đang thực hiện. Vì khi đó chúng sẽ bị hạn chế một số tính năng như: Level, Cuver sẽ đều sẽ cho kết quả không như ý muốn. Chức năng lọc ảnh cũng sẽ không sử dụng được. Do đó, khi cần 1 file cmyk, người ta sẽ thiết kế bằng file RGB trước khi chuyển sang CMYK để sử dụng.

Sau đây là cách chuyển đổi từ RGB sang CMYK trong photoshop mà không bị lệch màu quá nhiều. Cách này dùng cho dân thiết kế đồ họa là chính.

Bước 1: mở file RGB bạn cần chuyển đổi lên Photoshop

Bước 2: Tùy vào phiên bản Photoshop mà bạn cài vào mà thực hiện 1 trong 2 cách sau cho phù hợp:

  • Cách 1: Chọn Edit -> Mode -> Convert to Profile
  • Cách 2: Chọn Edit -> Convert to Profile

Bước 3: Một hộp thoại sẽ hiện ra, bạn chọn "Custom CMYK" trong tab Profile

Bước 4: Một cửa số mới xuất hiện. Bạn vào mục Ink Colors -> chọn Toyo, mục Dot Gain chọn ở mức 30%, mục Black Ink Limit chọn ở mực 50%.

Nguồn bài viết tại: CMYK là gì ? RGB là gì ? Vai trò của chúng trong in ấn, đồ họa



from In ấn Sắc Kim - Feed https://ift.tt/2OtOUAP
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Name Card là gì ? Cơ sở in name card chuyên nghiệp TPHCM

In tranh phong cảnh dán tường khổ lớn trang trí trong nhà

Cách kiểm tra nhận biết tem chống hàng giả Việt Nam