In phun là gì và quy trình in phun

Chúng ta đã từng nghe qua các máy in màu khổ nhỏ sử dụng công nghệ in phun. Nhưng bạn có biết là công nghệ in phun không chỉ có trên những máy đó mà còn rất nhiều máy khác nữa. Bài viết hôm nay hãy cùng công ty Sắc Kim tìm hiểu vấn đề về công nghệ in này và những loại máy nào trên thị trường đang áp dụng nó. Nắm bắt được những điều này thì bạn có thể phục vụ tốt hơn cho công việc.

Khái niệm in phun là gì ?

[caption id="attachment_2423" align="aligncenter" width="700"]Công nghệ in phun kỹ thuật số trên chất liệu pp Công nghệ in phun kỹ thuật số trên chất liệu pp[/caption]

Là một công nghệ in ấn hiện đại có tuổi đời không cao được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp. Loại hình in này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ với số lượng in không lớn. Chúng in dựa trên nguyên lý phun mực trực tiếp lên bề mặt vật liệu mà không cần tiếp xúc trực tiếp đến vật liệu in. Đầu in phun sẽ di chuyển theo trục ngang và tiến hành phun lên bề mặt in.

Với công nghệ in phun quảng cáo thì sẽ có thêm một khái niệm là pass. Pass chính là số đơn vị hoặc có thể hiểu là số lần phun để tạo thành hình ảnh in hoàn chỉnh. Nếu bạn đang in với chế độ 4 pass thì đầu phun phải đi qua lại và phun 4 lần thì mới ra được hình ảnh hoàn chỉnh.

Đối với việc in phun những khổ giấy nhỏ thì người dùng thường có sự lựa chọn về máy in phun hoặc máy laser. Chúng tôi cũng đề cập các ưu nhược điểm và giá thành của chúng qua bài viết Nên chọn máy in phun hay in laser.

Máy in phun

Dựa trên màu sắc được in ra thì người ta chia máy phun thành 2 loại: in màu và in đen trắng. Những loại máy in đen trắng thường ít được sử dụng còn in màu được sử dụng nhiều hơn. Những máy in màu thường được in trên hệ màu CYMK. Tất cả 4 màu này pha trộn lại tạo thành một hệ màu hoàn chỉnh cho bản in.

[caption id="attachment_2424" align="aligncenter" width="700"]Hệ màu CMYK được sử dụng trong in phun kỹ thuật số Hệ màu CMYK được sử dụng trong in phun kỹ thuật số[/caption]

Nếu bạn chưa biết về hệ màu CMYK, bạn có thể xem qua bài viết tại đây.

Các loại máy in phun kỹ thuật số được sử dụng hiện nay

  • Máy in phun khổ lớn Taimes
  • Máy in phun kỹ thuật số: là các loại máy phun được sử dụng trong nghành in kỹ thuật số. Các loại máy này rất đa dạng và hiện có mặt tại In ấn Sắc Kim. Loại máy lớn nhất có thể in được khổ 3.1m.
  • Máy phun in khổ rộng như: Taimes1806DF / Taimes3206H/ Taimes1806HD
  • Máy in phun dành cho nghành quảng cáo: Taimes3206NC, Taimes3204SN, Taimes3208H

Máy in phun có ưu điểm là tiêu thụ điện năng thấp và công suất in tương đối khá. Với những máy in giấy thì có tốc độ khoảng 10 - 20 trang A4/phút. Không nhiều bằng các máy in laser. Các máy in khổ lớn thì có công suất cao hơn nhưng tốc độ cũng không quá cao. Những máy in khổ nhỏ thường có độ phân giải từ 1440x720dpi, 2880x720dpi, 4800×1200 dpi.

Nhiều máy in phun có sử dụng công nghệ nội suy tức là tự tạo ra những điểm ảnh để bản in thêm chi tiết hơn. Các máy in phun giá rẻ hiện nay có thể in được trên những vật liệu như: A4 thông thường, giấy ảnh bóng, giấy vải và chất nền bao gồm cả thủy tinh, kim loại, đá cẩm thạch… cho đến những vật liệu rất khó như: gỗ, inox, kim loại, mica, alu, kính.

Bạn có thể xem qua những bài viết về các loại máy in tốt nhất hiện nay của chúng tôi. Nếu bạn có nhu cầu in ảnh gia đình thì có thể xem qua bài viết: các loại máy in ảnh tốt giành cho gia đình.

Xem thêm: in kỹ thuật số là gì ? địa chỉ in kỹ thuật số uy tín TPHCM

Quy trình in phun kỹ thuật số

Các bước thực hiện quy trình in khá đơn giản vì in phun là một công nghệ tiên tiến. Hình ảnh file đưa vào sẽ được truyền qua hệ thống máy in thông qua các phần mềm RIP. Có rất nhiều định dạng file bạn có thể đưa vào để in như: Pdf, Ps, Eps, Tif, Jpj nhưng sử dụng nhiều nhất là đuôi .tiff.

[caption id="attachment_2426" align="aligncenter" width="650"]File sử dụng in ấn nhiều nhất có định dạng file tiff File sử dụng in ấn nhiều nhất có định dạng file tiff[/caption]

Về chất lượng ảnh và độ phân giải thì ảnh nào cho độ phân giải càng cao thì in ra càng sắc nét.

Các bước in phun

Bước 1: Xác định file cần in. Các file in phải được xử lý qua nhân viên thiết kế để cho phù hợp với tiêu chuẩn của từng cơ sở. Trong bước này nhân viên thiết kế sẽ xác định xem file của bạn đã đạt đủ yêu cầu in hay chưa. Nếu chưa đủ yêu cầu thì có thể yêu cầu bạn cấp file mới hoặc thiết kế lại.

Bước 2: Sau khi đã xác nhận file thành công thì nhân viên in sẽ tiến hành kiểm tra máy in. Đảm bảo đầu phun test đều ra đủ màu mực. Không bị thiếu màu.

Bước 3: truyền file qua máy in bằng các phần mềm RIP file chuyên dụng. Phần mềm RIP ngoài việc đọc và đưa file in vào thì còn làm các tính năng phụ khác nữa. Bạn có thể thực hiện: ghép, thu phóng hoặc di chuyển hoặc định hướng lề in trong công đoạn RIP.

Bước 4: Tiến hành cho in phun. Đầu in phun sẽ di chuyển nhịp nhàng và đều đặn trong phạm vi cho phép của máy in và giới hạn của bản in. Đầu phun sẽ in trên nguyên lý dựa vào tín hiệu đầu vào của máy in và có thể ngừng bất cứ lúc nào. Máy sẽ chạy từ lúc đầu bản in đươc đưa vào và in hết bản in. Vật liệu in sẽ được di chuyển vuông góc với hướng di chuyển của đầu phun. Ở bên đầu bản in ra thì chúng ta sẽ có thêm hệ thống quạt hay tia hồng ngoại sấy đối với máy in cỡ lớn.

[caption id="attachment_2425" align="aligncenter" width="700"]Tiến hành in phun chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành quá trình kiểm chất lượng file Tiến hành in phun chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành quá trình kiểm chất lượng file[/caption]

Lưu ý khi in phun

Vật liệu in phải phù hợp với mực và có độ bám mực tốt. Sử dụng sai vật liệu sẽ dẫn đến mực không dính hoặc kém chất lượng.

Bước 5: sau khi hoàn tất thì bạn cắt hoặc lấy bản in ra khỏi máy in phun.

Lời kết

Hy vọng với bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về in phun là gì và các quy trình kỹ thuật để tạo nên một bản in phun. Nếu bạn có nhu cầu in phun, hãy liên hệ với chúng tôi theo những thông tin sau:

In ấn Sắc Kim

  • Địa chỉ: 24 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q. Gò Vấp
  • Điện thoại; 0907 831 345
  • Email: sackim.ltd@gmail.com

Xem ở đây: In phun là gì và quy trình in phun



from In ấn Sắc Kim - Feed https://ift.tt/2MewTVL
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Name Card là gì ? Cơ sở in name card chuyên nghiệp TPHCM

In tranh phong cảnh dán tường khổ lớn trang trí trong nhà

Cách kiểm tra nhận biết tem chống hàng giả Việt Nam