In flexo là gì ? Điểm khác nhau giữa in flexo và in offset

In flexo là gì ? Hiện vẫn có nhiều khách hàng trong nghành in kỹ thuật số vẫn còn thắc mắc về điều này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn khái niệm sát nhất về in flexo. Sự so sánh của chúng với in offset và nguyên lý ứng dụng của chúng để đạt kết quả tốt nhất.

In Flexo là gì ?

In flexo hay còn được gọi là flexography là kỹ thuật in các phần từ được in sẽ được nổi lên các phần tử không in (có thể là hình ảnh và chữ viết). Các hình ảnh được đưa lên khuôn in phải ngược chiều với trục anilox làm nhiệm vụ cấp mực sau quá trình ép in và truyền mực trực tiếp lên vật liệu in.

[caption id="attachment_2632" align="aligncenter" width="700"]In flexo và in offset có những khác biệt nhất định In flexo và in offset có những khác biệt nhất định[/caption]

In Flexco là kỹ thuật in dùng chủ yếu để làm ra các sản phẩm chính như: thùng carbon, các loại tem nhãn mác hàng hóa, nhãn bao bì, vỏ thùng carton.

So sánh In flexo và in offset

In offset

In offset là kỹ thuật in ấn dùng các tấm offset được ép bằng cao su đươc ép dính mực lên bản in. Kỹ thuật này có ưu điểm là tránh nước dính lên giấy theo mực khi sử dụng các phương pháp in thường.

[caption id="attachment_2633" align="aligncenter" width="700"]Nguyên lý in flexo và offset có khác nhau Nguyên lý in flexo và offset có khác nhau (hình minh họa nguyên lý in offset)[/caption]

Điểm khác nhau

Nếu so sánh giữa in flexo và in offset, thì chúng tôi đánh giá in offset cho chất lượng in sắc nét hơn. Giá thành in và số lượng in offset được nhiều hơn. In offset có thể in với số lượng lớn nhưng không thể đáp ứng các nhu cầu in ấn bao bì và thùng carton số lượng và quy mô khổng lồ dành cho một doanh nghiệp.

In flexo có thể đáp ứng và khắc phục được những nhược điểm đó của in offset. Có thể nếu xét về chất lượng in thì chúng không bằng nhưng so về quy mô in ấn thì chúng vượt trội hoàn toàn. Cho dù đơn hàng của bạn có khổng lồ đến cỡ nào, in flexo cũng đều đáp ứng hoàn hảo.

Có một dạng in ấn cũng được đem ra so sánh với in offset là in kỹ thuật số. Bạn hãy tham khảo qua vì chúng là một trong những loại hình in ấn nhiều nhất hiện tại.

Nguyên lý In Flexo

Khi bạn áp dụng kỹ thuật in flexo là bạn phải phụ thuộc vào nguyên lý hoạt động của trục anilox. Bề mặt của trục anilox là một trục kim loại được khắc lõm với nhiêu ô nhỏ từ đó có thể lấp mực vào khuôn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Khi đưa mực vào thì cần trục nhúng vào trong máng mực, mực sẽ theo các khuôn được khắc lõm sẵn đi vào bên trong và mực dính trên bề mặt sẽ được gạt đi bởi dao gạt mực.

[caption id="attachment_2634" align="aligncenter" width="700"]Sản phẩm bao bì được in flexo Sản phẩm bao bì được in flexo[/caption]

Khuôn in (thường được chế tạo bằng chất liệu photopolymer, bản in thì được chế tạo bằng quang hóa) sẽ tiếp xúc trực tiếp với trục in và nhận mực từ bề mặt của trục sau đó sẽ truyền mực lên bề mặt của các vật liệu in. Hình ảnh hay chữ sau khi được in lên giấy sẽ có hình ngược với hình được nhận trên bề mặt khuôn in. Đây là một phương pháp in ngược rất độc đáo.

Các lỗi thường gặp trong khi in flexo

Do chúng là một công nghệ in có từ lâu đời cho nên chúng có khá nhiều hạn chế. Nhưng xét về công hiệu in thì chúng có nhiều ưu điểm nên người dùng hiện nay vẫn sử dụng nhiều.

Các lỗi thường bắt gặp khi sử dụng công nghệ in flexo

  • Mực in bị dính hoặc dính không đều: Do tác động của nhiệt độ vào mực in không được ổn định hoặc nhiệt độ thay đổi (Blocking).
  • Mực bị lem qua các cạnh bên (Feathering): các mực dư xuất hiện ngoài đường biên hoặc do bị lem mực. Đường mực không được sắc nét.
  • Mục in có bọt khí: là một lỗi bơm mực khi mực in của máy ra không đều.
  • Mực in bị đốm hoặc có đường kẻ. Do đầu phun cung cấp mực không đều hoặc do mực khô cần phải clean lại.
  • Mực in tràn hoặc các đường mực in to ở nét: do mực in bị thứa ở mép đầu phun hoặc đọng lại.
  • Mực in truyền kém (Bad ink trasfer): mực khi in lên có độ bám dính kém. Hay bi loang lổ hoặc dễ bay màu khi chạm vào.
  • Mực in ra không có chi tiết cao: do độ bám dính của mực kém, hoặc mực bơm ra kém.
  • Lem mực: do mực in ở đợt đầu chưa kịp khô và đợt thứ 2 chồng lên, hoặc do mực in phun ra quá mạnh.

Công nghệ in offset và in flexo bạn đều có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Với tuổi đời thấp hơn cũng như công nghệ tiên tiến hơn. In offset là một sự lựa chọn có thể an toàn hơn khi so với công nghệ in flexo.

Nguồn bài đăng: In flexo là gì ? Điểm khác nhau giữa in flexo và in offset



from In ấn Sắc Kim - Feed https://ift.tt/2NW9hLc
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Name Card là gì ? Cơ sở in name card chuyên nghiệp TPHCM

In tranh phong cảnh dán tường khổ lớn trang trí trong nhà

Cách kiểm tra nhận biết tem chống hàng giả Việt Nam