Độ phân giải DPI là gì ? Vai trò của DPI trong in ấn

Bài hướng dẫn sau đây tôi sẽ viết cho bạn là bài hướng dẫn thật chi thiết về các khái niệm này. Được xem như là bước khởi đầu cho các người thiết kế tầm trung. Những người đan loay hoay tìm hiểu về các khái niệm về cross - DPI (độ phân giải dpi trên nhiều thiết bị). Đây là những điều mà bạn cần nên biết. Không phải là những khái niệm quá phức tạp nên bạn rất dễ hiểu. Ở đây tôi sẽ chia vấn để ra từng mảnh nhỏ để bạn có thể hiểu chúng sâu sắc hơn. Góp phần quan trọng vào việc in ấn và thiết kế của mình.

Khái niệm DPI và PPI là gì ?

[caption id="attachment_2254" align="aligncenter" width="800"]Độ phân giải màn hình dpi và ppi Độ phân giải màn hình dpi và ppi[/caption]

Độ phân giải DPI, viêt tắt của cụm từ Dots Per Inch là đơn vị đo lường các điểm chấm được dùng trong nghành in ấn. Hiểu trong việc in thì chúng ta có thể hiểu chúng là những đơn vị mực được phun lên 1 inch bề mặt. Nếu máy in nào cho chỉ số dpi càng lớn thì mực phủ lên càng dày và đắt tiền hơn.

Chỉ số DPI cũng có thể sử dụng cho màn hình máy tính, điện thoại, thiết bị điện tử. Một đơn vị nữa hay sử dụng hơn nữa là PPI dành cho các thiết bị màn hình. PPI là viết tắt của Pixels Per Inch chỉ ra số điểm ảnh trên 1 inch vuông. Nói về các thiết bị điện từ thì người ta thường dùng PPI hơn.

Những ví dụ về PPI

Máy tính sử dụng hệ điều hành Window có PPI mặc định thường là 96. Máy Mac OS có PPI là 72, những giá trị này không còn chính xác lắm vào những năm 80 thế kỷ trước. Thông thường, màn hình của Mac OS không phải Retina (kể cả Mac), thì độ phân giải nằm trong khoảng từ 72 đến 120 là tối đa. Độ phân giải nằm trong khoảng này sẽ đảm bảo thiết kế của bạn sẽ có tỷ lệ tương thích cao ở mọi nơi.

[caption id="attachment_2255" align="aligncenter" width="800"]Máy tính window và mac cho những độ phân giải khác nhau Máy tính window và mac cho những độ phân giải khác nhau[/caption]

Ví dụ thực tế: một màn hình máy tính Mac 27 inch có PPI là 109. Nghĩa là mỗi inch màn hình máy Mac sẽ có 109 điểm ảnh. Chiều rộng được tính theo mép là 25.7 inch và có chiều rộng trong thực tế là 23.5 inch. Chúng ta tính theo công thức lấy số inch nhân cho số điểm ảnh trên mỗi inch tức là: 23.5 x 109 ~ 2560 ppi. Vây ta có độ phân giải màn hình là 2560 x 1440.

Sự quan trọng của các chỉ số này trong in ấn

[caption id="attachment_2256" align="aligncenter" width="800"]Độ phân giải của một bản in tốt có thể giúp cho bản in trở nên chất lượng hơn Độ phân giải của một bản in tốt có thể giúp cho bản in trở nên chất lượng hơn[/caption]

Hầu hết những loại máy in tầm trung cho chất lượng từ 300 - 600 dpi. Còn những máy in ảnh chất lượng cao có thể cho chất lượng ảnh trên 1000 dpi. Máy in laser và máy in led trên thị trường thường cho độ phân giải từ 600 - 2000 dpi. Nếu nhu cầu của bạn chỉ là in văn bản trong văn phòng thì không cần quá chất lượng làm gì. Hãy chọn những loại máy in phù hợp với nhu cầu và giá tiền của bạn.

Sự ảnh hướng đến việc thiết kế

Giả sự bạn đang thiết kế trên 1 ô vuông có kích thước là 109px x 109px trên màn hình có ví dụ như hình dưới. Nếu theo một màn hình có PPI là 109 thì kích thước ô vuông trên sẽ là 1 inch. Nhưng nếu một người dùng màn hình có kích thước khoảng 72 DPI chẳng hạn, thì hình vuông đó sẽ lớn hơn trên màn hình của họ. Với màn hình 72 dpi, máy sẽ cần khoảng 1 inch rưỡi để hiển thị hình ảnh inch bên máy 109 dpi.

Mình không xét đến vấn đề màu sắc cũng như chất lượng ảnh như kể trên. Trong màn hình của mỗi người sẽ hiển thị một cách khác nhau. Bạn cần thiết kế để hướng tới cho người dùng xem nhất thay vì nó chỉ phù hợp với màn hình của bạn. Nếu bạn dùng màn hình tốt quá thì độ chênh lệch sẽ cao hơn so với những người khác.

Độ phân giải của màn hình

Nếu bạn là một người thiết kế và cần phải gửi file cho khách hàng của bạn. Độ chênh lệch giữa độ phân giải màn hình của 2 bên sẽ có nhiều ảnh hưởng. Điều may mắn là kể từ khi màn hình LCD được thay thế bằng CRT. Tỷ lệ chênh lệch giữa các độ phân giải màn hình đã trở nên thấp hơn.

[caption id="attachment_2257" align="aligncenter" width="800"]Độ phân giải màn hình của các thiết bị iPhone Độ phân giải màn hình của các thiết bị iPhone[/caption]

Độ phân giải biểu thị chính xác số điểm ảnh được hiển thị trên màn hình. Ví dụ, một máy tính với màn hình 27 inch sẽ có độ phân giải khoảng 2560*1440px. Nãy tôi cũng đã giải thích cho bạn rằng chỉ số PPI là gì rồi, chúng chưa bao giờ là một đơn vị để đo lường kích thước vật lý. Bạn không thể lấy chúng để so giữa kích thước một bức tranh và file hiển thị trên máy tính bạn được.

Màn hình LCD hiện nay đã có thể giải quyết vấn đề độ phân giải có thể giải quyết chính xác vấn đề điểm ảnh mà các loại hình khác đang gặp phải. Màn hình CRT đã bế mạc và thường không giải quyết được độ chênh lệch giữa màn hình.

Tiếp theo, nếu màn hình của bạn có kích thước 27 inch với độ phân giải 109 dpi (2560x1440px). Tức là nếu giảm độ phân giải của màn hình xuống thì hình ảnh sẽ hiển thị ra lớn hơn. Trong Window hay Mac vẫn có phần tùy chỉnh các độ phân giải trên màn hình.

Xem thêm:

Hướng dẫn chuyển đổi hình ảnh bitmap sang vector

Ảnh bitmap và ảnh vector là gì ?

Hầu hết mọi trường hợp đều đúng

Nếu bạn giảm độ phân giải màn hình xuống thì hình có thể lớn lên nhưng ppi vẫn không giảm. Lý do là nó đã được quy định trên cái màn hình đó rồi. Vấn đề mấu chốt ở đây sẽ là việc xử lý của hệ điều hành. HĐH sẽ lấp khoảng trống do quá trình giảm độ phân giải tạo ra và lấp đầy các điểm ảnh vào đó. GPU/CPU sẽ tính toán tỉ lệ điểm ảnh theo một tỉ lệ mới nhưng vẫn giữ PPI cho màn hình của bạn.

Khi tấm hình được phóng to ra do độ phân giải giảm đi. GPU sẽ giả lập 1 điểm ảnh to gấp 2 lần trên màn hình. Kết quả là bạn nhìn điểm ảnh đó có thể mờ hơn. Tỷ lệ 1/2 thì khá đơn giản và phân chia không quá phức tạp. Nhưng nếu bạn chọn một  tỷ lệ cao hơn như 1/3 hay 1/4 thì màn hình sẽ khó chia pixel hơn. Bạn có thể xem qua ví dụ bên dưới.

[caption id="attachment_2258" align="aligncenter" width="800"]Kích thước hình ảnh có thể tăng khi giảm độ phân giải màn hình Kích thước hình ảnh có thể tăng khi giảm độ phân giải màn hình[/caption]

Xem tiếp một ví dụ bên dưới, phần mềm ở đây tôi sẽ sử dụng là phần mềm photoshop. Nếu tôi vẽ một hình ảnh có bề rộng 1px thì ở chế độ bình thường bạn sẽ không thấy gì bất thường. Nhưng nếu tôi giảm độ phân giải hình hình xuống 50% thì CPU sẽ tự tao ra hình ảnh ở mức 150%. Nghĩa là phóng to ra 3 lần. Nhân tỉ lệ đó theo 1,5 thì sẽ có 1* 1,5 = 1,5. Những gì diễn ra thì chúng ta sẽ thấy điểm ảnh sẽ được lấp lại nhưng không đầy đủ. Tạo ra 2 vệt mờ xung quanh đường chính.

Có một số hệ điều hành sẽ hỗ trợ xem ảnh khi giảm độ phân giải

Hầu hết các máy tình màn hình Window đều có cơ chế hiển thị trực tiếp hình ảnh ra sao khi bạn giảm độ phân giải. Bạn có thể tham khảo qua các cách thay đổi màn hình trên 2 HĐH này để rõ hơn. Ở ví dụ dưới đây tôi sử dụng máy tính có Window 10 để bạn có thể tham khảo qua.

Màn hình dưới độ phân giải hiển thị là

[caption id="attachment_2260" align="aligncenter" width="800"]Màn hình máy tính window độ phân giải 1366 x 768 Màn hình máy tính window độ phân giải 1366 x 768[/caption]

Màn hình sau khi giảm độ phân giải xuống còn 800 x 600

 

[caption id="attachment_2259" align="aligncenter" width="799"]Màn hình máy tính window độ phân giải 800 x 600 Màn hình máy tính window độ phân giải 800 x 600[/caption]

Lưu ý: Nếu bạn muốn có một bản thiết kế tôt và hoàn hảo thì không nên chỉnh độ phân giải màn hình khác với chuẩn ban đầu của nó. Bạn có thể xem ảnh với một kích thước lớn nhưng với điểm ảnh thì nên chính xác nhất. Nhiều người thay đổi độ phân giải để nhìn ảnh trông rõ hơn. Nhưng đối với người dùng thì chỉ cần có một tấm ảnh rõ nét là được.

Độ phân giải 4k là gì?

Độ phân giải màn hình 4k xuất hiện ngày càng nhiều trong các thiết bị tương lai. Là chuẩn của máy tính, điện thoại và tivi sau này. Để hiểu rõ thêm về khái niệm này, bạn cần nên tìm hiểu thêm về khái niệm HD.

Ở đây tôi sẽ chỉ cho các bạn các mức về chuẩn của độ phân giải HD thông thường. Thuật ngữ HD được dùng cho tất cả các loại màn hình đó độ phân giải từ 1280x720 hoặc 720 cho 720 theo hình vuông. Đây là chuẩn của đa số thiết bị hiện nay. Các dòng điện thoại, máy tính phổ thông.

[caption id="attachment_2261" align="aligncenter" width="800"]Màn hình độ phân giải 4k và màn hình 2.7k Màn hình độ phân giải 4k và màn hình 2.7k[/caption]

Cụm từ full HD thường dùng cho các màn hình có độ phân giải từ 1920x1080px. Các dòng  TV, máy tính mới hiện nay đều có độ phân giải này.

4k là độ phân giải dành cho các thiết bị cao cấp hiện nay. Còn được gọi với cái tên ngoài thị trường là Quad HD hay UHD (Ultra HD). Tính về số lượng điểm ảnh, 4k có thể nhét 4 lần độ phân giải 1080 vào màn hình 4k. Có môt độ phân giải chuẩn 4k khác nữa là 4096 x 2160. Nó to hơn chuẩn ban đầu một chút và được sử dụng cho các chuẩn máy Camera chuyên nghiệp.

[caption id="attachment_2262" align="aligncenter" width="800"]Các chuẩn kích thước màn hình hiện nay Các chuẩn kích thước màn hình hiện nay[/caption]

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cấm một màn hình 4k vào máy tính đang sử dụng

Nếu máy tính không hỗ trợ màn hình 4k. Có nghĩa là khi bạn cắm một màn hình 4k vào Chromebook hay MarkBook. Thì màn hình vẫn sẽ hiển thị tài nguyên phân giải cao nhất của màn hình đó ở chế độ bình thường. Nhưng mọi thứ sẽ trông rất nhỏ.

Ghi chú:

4k nghĩa là gấp 4 lần full HD.

Nếu hệ điều hành của bạn xử lý được những hình ảnh 4k nhưng chưa được kéo giản ra, thì tức là bạn chưa có tài nguyên 4k.

Một số mẫu điện thoại Samsung hay Sony trong hiện tại đã ra được màn hình 4k.

Source web: Độ phân giải DPI là gì ? Vai trò của DPI trong in ấn



from In ấn Sắc Kim - Feed https://ift.tt/2POVLGT
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Name Card là gì ? Cơ sở in name card chuyên nghiệp TPHCM

In tranh phong cảnh dán tường khổ lớn trang trí trong nhà

Cách kiểm tra nhận biết tem chống hàng giả Việt Nam